หมอจักรธรรมบอกว่า ประเด็นหนึ่งที่เขาจะต้องเคลียร์ให้ชัดเจนทางกฎหมาย คือพุทธมณฑลเป็นของใคร เป็นศาสนสมบัติของคณะสงฆ์ หรือเป็นของราชการซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

โดยตอนนี้กำลังให้นิติกรของสำนักงานรื้อค้นเอกสารเก่าๆ มาดูกันยกใหญ่

นี่เป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้การจัดงานวันวิสาขบูชาร่วมกันไม่ สำเร็จ เพราะพระเถระจำนวนหนึ่ง รวมทั้งศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนา รู้สึกว่าพุทธมณฑลเป็นของคณะสงฆ์ จะให้สันติอโศกมาเหยียบไม่ได้ หรือให้ศูนย์คุณธรรมของมหาจำลองมาเกี่ยวข้องไม่ได้

คุณหมอบอกว่าไม่ใช่เขาต้องการยึดครอง แต่ต้องการเคลียร์ให้ชัดเจนว่าอำนาจอนุมัติให้ดำเนินงานต่างๆ อยู่ที่ใคร ซึ่งถ้าเป็นของคณะสงฆ์ จะทำอะไรก็แล้วแต่ต้องขออนุญาตมหาเถรสมาคม

"ใจผมว่าพุทธมณฑลเป็นของราชการไม่ใช่ของคณะสงฆ์ ที่อธิบดีน่าจะมีอำนาจในการดูแลบ้าง ไม่ใช่ว่าทุกเรื่องต้องไปขอมติจากคณะสงฆ์ งบประมาณที่ใช้ในการดูแลรักษาที่นี่ จ้างคน มันเป็นงบราชการทั้งนั้น รัฐบาลเป็นคนรวบรวม เป็นที่ราชพัสดุสมัยจอมพล ป. แต่ไม่ใช่ที่วัด"

"เรื่องนี้ sensitive มาก กำลังให้นักกฎหมายดูเอกสารว่าเป็นยังไง เพราะบางทีเป็นที่ราชการจริงแต่ยกให้คณะสงฆ์ก็มีเหมือนกัน ถ้าเห็นว่ามีปัญหาเราอาจจะขอทบทวนนิดหน่อย เพราะไม่อย่างนั้นยุ่งมากๆ เลยนะ อย่างเมื่อเช้าอาจารย์มหิดลมาขอใช้คลองจัดแข่งเรือพายในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ผมก็ถามคุณยงยุทธว่าเราอนุญาตได้หรือเปล่า หรือว่าต้องเข้ามหาเถรสมาคม คือผมเข้าใจเอาเองตลอดว่าเป็นของราชการเพราะใช้งบประมาณราชการ แต่เป็นศาสนสถานพระท่านเลยเข้ามาร่วมตั้งแต่ต้น"

บอกว่าคณะสงฆ์ก็มีส่วนร่วมก่อสร้าง เช่นอาคารที่นั่งอยู่ก็พระสร้างให้ แต่การบริหารจัดการปัจจุบันใช้งบประมาณราชการ

"พระท่านช่วยหาเงิน วัดปากน้ำที่เป็นต้นสังกัดธรรมกาย ช่วยสร้างอาคารเยอะ แต่มีคนมองว่าวัดปากน้ำจะมายึดที่นี่ ท่านก็เลยวางมือไป หลายอย่างเลยคาราคาซัง พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด ผู้บริหารสมัยเก่ากรมการศาสนาไปขอชื่อพระราชทาน จะสร้างเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินี ๖๐ พรรษา นี่ ๗๒ พรรษาแล้วยังไม่เปิดเลย ไม่มีคนสนใจทำ ไม่ตั้งงบประมาณไว้ พอสำนักงานพระพุทธฯ เกิดก็มาไล่ห้องสมุดไปไว้ข้างบน เป็นโกดัง แต่ผมบอกไว้แล้วว่าภายใน ๒ ปีนี้ห้องสมุดต้องเปิด"

คุณหมอบอกว่าปัญหาที่จะต้องใช้เงินบูรณะอีกจำนวนมากนี่แหละ จึงต้องตีความว่าพุทธมณฑลเป็นของใคร เขากล่าวติดตลกว่า ตอนนี้ก็ยังสงสัยว่าต้นไม้ที่กิ่งแห้งตายนี่จะตัดเองหรือต้องบอกพระก่อน

"เราอยากให้ชัดเจน ถ้าออกมาชัดว่าของราชการ แต่พระเดชพระคุณมีอะไรจะใช้ก็บอกมาเถอะ ผมเป็นตัวแทนราชการผมทำให้ทุกอย่าง ถ้ามันออกมาว่าเป็นของวัด งบประมาณรายปีก็ต้องขอวัด ทำได้ไหม อย่างตอนนี้ผมอยากทำเขื่อน ดินมันพัง ขอเงินพระ พระยังไม่ให้เลย"

ไทยโพสต์ แทบลอยด์ ๒๔ เมษายน ๒๕๔๘ กองบรรณาธิการ

 
บทบาทของกลุ่ม
  • อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  • พัฒนาและฟื้นฟูชนบท จัดอบรมสัมมนา
  • ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
  • จัดการศึกษาทางเลือก
  • เผยแผ่ศาสนธรรม
ฝ่ายประสานงาน
  • บ้านจิตอาสา ชั้น ๔ ๒๐๔๔/๒๑ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพฯ ๑๐๓๑๐
เกี่ยวกับเรา
  • ประยุกต์ใช้หลักศาสนธรรมและพิธีกรรม กับชีวิต สังคม และธรรมชาติ อย่างสมสมัย ด้วยความร่วมมือระหว่างพุทธบริษัท และศาสนิกจากศาสนาอื่นๆ
ติดต่อเรา
  • Email: [email protected]
  • โทรศัพท์ : ๐๒-๓๑๙-๕๐๑๗, ๐๘๐-๔๔๖-๗๙๑๘ โทรสาร ๐๒-๓๑๙-๕๐๑๙
  • MSN: [email protected]